Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Mốt cắt khoét, xuyên thấu 'tấn công' thảm đỏ Billboard 2016

Đêm trao giải Billboard Music Awards 2016 diễn ra ngày 22/5 (giờ địa phương) tại Las Vegas, Mỹ với sự tham gia của những ca sĩ hàng đầu như Britney Spears, Rihanna, Ciara... Nhiều mỹ nhân chưng diện trang phục hở táo bạo. Britney Spears chọn mốt khoe nội y khi mặc váy ren và voan mỏng.

Ca sĩ Ciara mặc váy ánh bạc của thương hiệu Philipp Plein, cắt khoét hai bên và thân trên, để lộ một phần vòng một.

Diễn viên Kate Beckinsale chọn một thiết kế khoét ngực sâu nhưng vẫn kín đáo và thanh lịch.

Trang phục cá tính của ca sĩ Z LaLa. Tùng váy bồng cắt bằng laze, kết hợp kiểu tóc uốn kỳ quái.

Diễn viên, ca sĩ Idina Menzel diện váy khoét vai, khoe thân hình "đồng hồ cát".

Keke Palmer bó chặt cơ thể trong chiếc váy màu hồng chất liệu bóng.

MC người Canada, Keltie Knight, khoe vóc dáng với thiết kế khoét ngực hình chữ V.

Ca sĩ Meghan Trainor diện váy midi đính cườm cầu kỳ trên thảm đỏ.

Ảnh: Reuters, WireImage

Chụp ảnh gia đình

Năm cô gái nóng bỏng khiến Tùng Dương, Dương Khắc Linh ngẩn ngơ

Thứ hai, 23/5/2016 | 09:26 GMT+7

Thứ hai, 23/5/2016 | 09:26 GMT+7

Các thành viên nhóm S Girls được cả hai huấn luyện viên nam của "Nhân tố bí ẩn" bày tỏ ý muốn mời họ về đội.

Tối 22/5, chương trình Nhân tố bí ẩn lên sóng tập cuối cùng của vòng Tranh đấu dưới sự góp mặt của 11 nhóm nhạc nam lẫn nữ. Dàn giám khảo trên ghế "nóng" gồm: Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Lam và Dương Khắc Linh (từ trái qua).

Năm cô gái gợi cảm của S Girls "đốt cháy" sân khấu với bài Up To You, sáng tác bởi Khắc Hưng. S Girls đi theo mô hình các nhóm nhạc Hàn Quốc với sự tổng hòa giữa gu thời trang, giọng hát, vũ đạo và phong cách diễn. Màn trình diễn sôi động, ăn ý giúp họ nhận sự đồng ý của bốn giám khảo để đi tiếp (xem video).

Các cô gái sở hữu gương mặt đẹp, vũ đạo tốt và cá tính khiến hai giám khảo Tùng Dương và Dương Khắc Linh giành nhau để sở hữu trong vòng tiếp theo. Cả hai ngỏ lời mời năm cô gái về đội mình. S Girl trả lời họ muốn được học hỏi kỹ thuật thanh nhạc từ Tùng Dương lẫn hoàn thiện phong cách từ Dương Khắc Linh.

Những chàng trai đến từ Đại học Hàng hải Việt Nam hát ca khúc Nụ cười Việt Nam. Với chất giọng tốt cùng phong thái đĩnh đạc, nhóm The Wings chinh phục giám khảo. Sự kết hợp ăn ý trong phần bè tôn giọng hát của từng thành viên và mang đến phần biểu diễn ấn tượng. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ sau khi nghe nhóm thể hiện, anh muốn được đặc cách mình vào chung nhóm với ba chàng trai này. Cả bốn huấn luyện viên cùng hô to "đồng ý" để giành một suất ghế cho The Wings (xem video).

Nhóm Cánh Diều gồm ba cô gái xinh đẹp mang đến bài hát Yêu không nghỉ phép với bản phối mới. Họ ghi điểm khi kết hợp phần hát và phần thể hiện nhạc cụ. Tuy nhiên, nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhận xét phần bè cao của nhóm có nhiều điểm chênh phô. Thanh Lam cho rằng phần biểu diễn chưa toát lên nội lực bên trong.

Nhóm Cadimen thể hiện Rơi - một sáng tác của Bảo Lan (5 dòng kẻ). Tiết mục được dàn dựng, đầu tư về mặt hình thức và khoác lên chiếc áo hoàn toàn mới cho ca khúc. Tuy nhiên, bản phối này chưa thực sự thuyết phục được giám khảo Tùng Dương (xem video).

Sau phần trình diễn này, nhóm Cadimen giành tấm vé may mắn ngồi vào chiếc ghế của Cánh Diều.

Nhóm F.O.E mang đến sáng tác mới của nhóm mang tên Bố vợ - mashup cùng ca khúc Daddy Cool đình đám thập niên 1970. F.O.E gây ấn tượng với phong cách trình diễn tự tin, đậm chất Hip hop. Tiết mục khấy động không khí chương trình với phần rap và diễn xuất vui nhộn (xem video).

Nhóm Dolphins có phần biểu diễn thu hút pha chút ma mị với Con ma. Nhóm nhận nhiều lời khen từ bộ tứ quyền lực khi thể hiện ăn ý với nhau để phát huy thế mạnh của từng thành viên (xem video).

Các giám khảo phải mời nhóm F.O.E rời khỏi ghế nóng để nhường vị trí cho nhóm Dophins.

Nhóm Thăng Long dự thi ca khúc Osolemio với chất giọng cổ điển, bán cổ điển khá ăn ý. Dù vậy, huấn luyện viên Thanh Lam cho rằng nếu để thuyết phục 100% thì vẫn chưa. Bốn huấn luyện viên vẫn cho họ một cơ hội được ngồi ghế nóng (xem video).

Nhóm BBQ gồm ba cô gái có thân hình ngoại cỡ khoe giọng hát nội lực với Wide Awake. Đặc biệt, họ có phần bè phối tiến bộ so với vòng Hội ngộ như nhận xét của ca sĩ Thanh Lam. BBQ giành cơ hội đi tiếp và nhóm Thăng Long phải ra về (xem video).

Sở hữu giọng hát ấn tượng, có chuyên môn cao, nhóm Fire với ca khúc Radioactive chinh phục được sự khó tính của bộ tứ quyền lực. Phần thể hiện bonus ngẫu hứng bản mash-up hai bài hát tiếng Việt mang về cho nhóm chiếc ghế thứ sáu một cách thuyết phục (xem video).

Trong màu áo đỏ sao vàng, G-Band mang đến cảm xúc đẹp khi thể hiện ca khúc Việt Nam tôi do thành viên Lê Minh Phương sáng tác. Các giám khảo bày tỏ sự thích thú và cùng hát đoạn điệp khúc. Giám khảo Dương Khắc Linh hứa làm bản phối mới cho nhóm. Hồ Quỳnh Hương ngỏ ý muốn được hát ca khúc này. G-Band giành trọn sự đồng ý của giám khảo ngồi vào chiếc ghế thứ năm (xem video).

Nhóm The Passion mang đến phần trình diễn dễ thương với liên khúc Trống cơmBắc Kim Thang được remix sôi động. Bên cạnh giọng hát, họ thể hiện những động tác vũ đạo chuyên nghiệp. Tuy vậy, tiết mục chỉ mang lại tính giải trí chứ chưa có tính chuyên môn cao. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ anh chưa thấy thông điệp mà nhóm đưa ra và phần biểu diễn chưa đủ sức thuyết phục anh. The Passion phải chia tay chương trình (xem video).

Ảnh: Lý Võ Phú Hưng, Châu Quốc Hùng

  • http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/truyen-hinh/quan-quan-buoc-nhay-hoan-vu-nhi-nghen-ngao-vi-rot-cuoc-thi-hat-3407221.html
  • http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/truyen-hinh/hari-won-to-tinh-voi-ban-sao-noo-phuoc-thinh-truoc-mat-tran-thanh-3407050.html
Chụp ảnh gia đình

Phim đồng tính bị chê vẫn thắng 'Giải thưởng lớn' ở Cannes

Phim "It's Only The End of The World" của đạo diễn Canada 27 tuổi - Xavier Dolan - bị chê bai thậm tệ trước khi đoạt giải quan trọng ở Cannes 2016.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 bế mạc tối 22/6 (giờ Pháp) với danh sách phim thắng giải được công bố.

phim-dong-tinh-bi-che-van-thang-giai-thuong-lon-o-cannes

Đạo diễn 27 tuổi - Xavier Dolan - được vinh danh giải "Grand Prix".

It's Only The End of The World của đạo diễn Xavier Dolan bất ngờ nhận được Grand Prix (Giải thưởng lớn) - quan trọng thứ hai trong hạng mục tranh giải chính. Chuyển thể từ vở kịch cũ của nhà văn Pháp - Jean-Luc Lagarce, cốt truyện kể về một nhà biên kịch đồng tính thành danh trở về nhà sau 12 năm xa cách, để báo với người thân rằng anh sắp chết. Trong quá trình người đàn ông đoàn tụ với mẹ, anh trai, em gái, chị dâu và cháu trai, nhiều bí mật gia đình được vén mở.

Trước đó, tác phẩm này bị hầu hết giới phê bình đánh giá tiêu cực. Tờ Screen Daily đánh giá phim có lời thoại mang đặc trưng của người Canada nhưng kịch bản hơi rời rạc. Indie Wire cho rằng những hình ảnh giàu tính thị giác, màu sắc và ánh sáng có tính tương phản cao chỉ giúp tô vẽ câu chuyện mang tính công thức. Tờ này nhận định phim không xuất sắc bằng Mommy trước đó của Xavier Dolan.

Tệ hơn, The Wrap viết: "Diễn xuất sáng giá của Marion Cotillard và Vincent Cassel không cứu nổi tác phẩm thất bại này". Cả Vanity FairIrish Times cùng chê khi viết: "Đây là bộ phim gây thất vọng nhất Cannes". Vanity Fair còn coi tác phẩm là "dựa chủ yếu vào các yếu tố kịch sến và kể chuyện lỗi nhịp, phí phạm dàn sao gồm Marion Cotillard, Léa Seydoux và Vincent Cassel".

Chỉ riêng Peter Bradshaw của The Guardian khen phim nồng nhiệt. Cây viết này nhận định: "Chưa bao giờ có bộ phim nào viết kịch bản và xử lý màu sắc giàu cá tính như thế về chứng sợ hãi gia đình".

Đáp lại lời phê bình, Xavier Dolan khẳng định: "Đây là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của tôi". Với giải Grand Prix, ban giám khảo Cannes công nhận lời nói của đạo diễn 27 tuổi. Grand Prix cho It's Only The End of The World là giải thưởng cao nhất mà "cậu bé vàng" Canada giành được đến nay trong sự nghiệp, sau sáu bộ phim. Trước đó, phim Mommy của đạo diễn trẻ gây tiếng vang lớn ở Cannes 2014 khi giành giải Jury Prize.

phim-dong-tinh-bi-che-van-thang-giai-thuong-lon-o-cannes-1

Cảnh trong phim "It's Only The End of The World".

Giải thưởng cao nhất - Cành Cọ Vàng - được trao cho phim I, Daniel Blake của đạo diễn Ken Loach. Đây là lần thứ hai nhà làm phim gạo cội người Anh thắng giải lớn nhất ở Cannes, sau The Wind That Shakes The Barley năm 2006. Phim kể về cặp thợ mộc bị thương và bà mẹ đơn thân gặp ác mộng với hệ thống phúc lợi Anh. Câu chuyện nói về sự cùng khổ của con người. 

Nhận tượng vàng Palme d'Or từ tay tài tử Mel Gibson, Ken Loach phát biểu: "Chúng ta phải đưa ra thông điệp mang hy vọng về một thế giới khác bởi thế giới hiện nay đang gặp nguy hiểm. Con người có nguy cơ rơi vào cảnh khốn cùng bởi những lý tưởng chủ nghĩa tự do kiểu mới".

Bộ phim The Salesman của đạo diễn Asghar Farhari giành giải "Kịch bản hay nhất" và "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho Shahab Hosseini. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại Cannes của nhà làm phim Iran từng thắng Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" cho phim A Seperation năm 2013. 

Minh tinh Philippines - Jaclyn Jose - đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho vai diễn trong tác phẩm Ma' Rosa của đạo diễn Brilliante Mendoza. Trong phim, cô vào vai một bà mẹ nghèo vất vả nuôi bốn con nhỏ bên rìa thành phố Manila. 

phim-dong-tinh-bi-che-van-thang-giai-thuong-lon-o-cannes-2

Từ trái qua: Các đạo diễn Xavier Dolan, Ken Loach và nữ diễn viên Philippines - Jaclyn Jose.

Giải "Đạo diễn xuất sắc" cùng trao cho hai đạo diễn - Olivier Assayas (người Pháp) với phim Personal Shopper và Cristian Mungiu  (người Romania) với phim Graduation. Personal Shopper đánh dấu lần thứ tư Assayas tranh Cành Cọ Vàng ở Cannes, sau Clouds Of Sils Maria năm 2014. Graduation đánh dấu lần thứ ba đạo diễn Mungiu tranh giải chính của Cannes, sau phim giành Cành Cọ Vàng - 4 Months, 3 Weeks & 2 Days (2007).

Danh sách giải thưởng hạng mục tranh giải chính
 Liên hoan phim Cannes lần thứ 69

Cành Cọ Vàng cho "Phim hay nhất": I, Daniel Blake, Ken Loach ( Anh)
Grand Prix: It’s Only The End Of The World, Xavier Dolan (Canada)
Kịch bản hay nhất: The Salesman, Asghar Farhadi (Iran)
Jury Prize: American Honey, Andrea Arnold (Anh)
Đạo diễn xuất sắc: Olivier Assayas, Personal Shopper (Pháp),
                             Cristian Mungiu, Graduation (Romania)
Nam diễn viên xuất sắc: Shahab Hosseini, The Salesman (Iran)
Nữ diễn viên xuất sắc: Jaclyn Jose, Ma’ Rosa (Philippines)
Cành Cọ Vàng danh dự: đạo diễn Jean-Pierre Léaud
Camera d'Or cho "Phim đầu tay hay nhất": Divines, Houda Benyamina (Pháp)
Phim ngắn hay nhất: Timecode, Juanjo Gimenez (Tây Ban Nha)

>> Xem thêm:

Xavier Dolan - 'cậu bé vàng' của điện ảnh thế giới

‘Mommy’ - những mảnh ghép của tình mẫu tử

Chụp ảnh gia đình

Phim đồng tính thắng 'Giải thưởng lớn' ở Cannes giữa tranh cãi

Phim "It's Only The End of The World" của đạo diễn Canada 27 tuổi - Xavier Dolan - bị chê bai thậm tệ trước khi đoạt giải quan trọng ở Cannes 2016.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 bế mạc tối 22/6 (giờ Pháp) với danh sách phim thắng giải được công bố.

phim-dong-tinh-thang-giai-thuong-lon-o-cannes-giua-tranh-cai

Đạo diễn 27 tuổi - Xavier Dolan - được vinh danh giải "Grand Prix".

It's Only The End of The World của đạo diễn Xavier Dolan bất ngờ nhận được Grand Prix (Giải thưởng lớn) - quan trọng thứ hai trong hạng mục tranh giải chính. Chuyển thể từ vở kịch cũ của nhà văn Pháp - Jean-Luc Lagarce, cốt truyện kể về một nhà biên kịch đồng tính thành danh trở về nhà sau 12 năm xa cách, để báo với người thân rằng anh sắp chết. Trong quá trình người đàn ông đoàn tụ với mẹ, anh trai, em gái, chị dâu và cháu trai, nhiều bí mật gia đình được vén mở.

Trước đó, tác phẩm này bị hầu hết giới phê bình đánh giá tiêu cực. Tờ Screen Daily đánh giá phim có lời thoại mang đặc trưng của người Canada nhưng kịch bản hơi rời rạc. Indie Wire cho rằng những hình ảnh giàu tính thị giác, màu sắc và ánh sáng có tính tương phản cao chỉ giúp tô vẽ câu chuyện mang tính công thức. Tờ này nhận định phim không xuất sắc bằng Mommy trước đó của Xavier Dolan.

Tệ hơn, The Wrap viết: "Diễn xuất sáng giá của Marion Cotillard và Vincent Cassel không cứu nổi tác phẩm thất bại này". Cả Vanity FairIrish Times cùng chê khi viết: "Đây là bộ phim gây thất vọng nhất Cannes". Vanity Fair còn coi tác phẩm là "dựa chủ yếu vào các yếu tố kịch sến và kể chuyện lỗi nhịp, phí phạm dàn sao gồm Marion Cotillard, Léa Seydoux và Vincent Cassel".

Chỉ riêng Peter Bradshaw của The Guardian khen phim nồng nhiệt. Cây viết này nhận định: "Chưa bao giờ có bộ phim nào viết kịch bản và xử lý màu sắc giàu cá tính như thế về chứng sợ hãi gia đình".

Đáp lại lời phê bình, Xavier Dolan khẳng định: "Đây là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của tôi". Với giải Grand Prix, ban giám khảo Cannes công nhận lời nói của đạo diễn 27 tuổi. Grand Prix cho It's Only The End of The World là giải thưởng cao nhất mà "cậu bé vàng" Canada giành được đến nay trong sự nghiệp, sau sáu bộ phim. Trước đó, phim Mommy của đạo diễn trẻ gây tiếng vang lớn ở Cannes 2014 khi giành giải Jury Prize.

phim-dong-tinh-thang-giai-thuong-lon-o-cannes-giua-tranh-cai-1

Cảnh trong phim "It's Only The End of The World".

Giải thưởng cao nhất - Cành Cọ Vàng - được trao cho phim I, Daniel Blake của đạo diễn Ken Loach. Đây là lần thứ hai nhà làm phim gạo cội người Anh thắng giải lớn nhất ở Cannes, sau The Wind That Shakes The Barley năm 2006. Phim kể về cặp thợ mộc bị thương và bà mẹ đơn thân gặp ác mộng với hệ thống phúc lợi Anh. Câu chuyện nói về sự cùng khổ của con người. 

Nhận tượng vàng Palme d'Or từ tay tài tử Mel Gibson, Ken Loach phát biểu: "Chúng ta phải đưa ra thông điệp mang hy vọng về một thế giới khác bởi thế giới hiện nay đang gặp nguy hiểm. Con người có nguy cơ rơi vào cảnh khốn cùng bởi những lý tưởng chủ nghĩa tự do kiểu mới".

Bộ phim The Salesman của đạo diễn Asghar Farhari giành giải "Kịch bản hay nhất" và "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho Shahab Hosseini. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại Cannes của nhà làm phim Iran từng thắng Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" cho phim A Seperation năm 2013. 

Minh tinh Philippines - Jaclyn Jose - đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho vai diễn trong tác phẩm Ma' Rosa của đạo diễn Brilliante Mendoza. Trong phim, cô vào vai một bà mẹ nghèo vất vả nuôi bốn con nhỏ bên rìa thành phố Manila. 

phim-dong-tinh-thang-giai-thuong-lon-o-cannes-giua-tranh-cai-2

Từ trái qua: Các đạo diễn Xavier Dolan, Ken Loach và nữ diễn viên Philippines - Jaclyn Jose.

Giải "Đạo diễn xuất sắc" cùng trao cho hai đạo diễn - Olivier Assayas (người Pháp) với phim Personal Shopper và Cristian Mungiu  (người Romania) với phim Graduation. Personal Shopper đánh dấu lần thứ tư Assayas tranh Cành Cọ Vàng ở Cannes, sau Clouds Of Sils Maria năm 2014. Graduation đánh dấu lần thứ ba đạo diễn Mungiu tranh giải chính của Cannes, sau phim giành Cành Cọ Vàng - 4 Months, 3 Weeks & 2 Days (2007).

Danh sách giải thưởng hạng mục tranh giải chính
 Liên hoan phim Cannes lần thứ 69

Cành Cọ Vàng cho "Phim hay nhất": I, Daniel Blake, Ken Loach ( Anh)
Grand Prix: It’s Only The End Of The World, Xavier Dolan (Canada)
Kịch bản hay nhất: The Salesman, Asghar Farhadi (Iran)
Jury Prize: American Honey, Andrea Arnold (Anh)
Đạo diễn xuất sắc: Olivier Assayas, Personal Shopper (Pháp),
                             Cristian Mungiu, Graduation (Romania)
Nam diễn viên xuất sắc: Shahab Hosseini, The Salesman (Iran)
Nữ diễn viên xuất sắc: Jaclyn Jose, Ma’ Rosa (Philippines)
Cành Cọ Vàng danh dự: đạo diễn Jean-Pierre Léaud
Camera d'Or cho "Phim đầu tay hay nhất": Divines, Houda Benyamina (Pháp)
Phim ngắn hay nhất: Timecode, Juanjo Gimenez (Tây Ban Nha)

>> Xem thêm:

Xavier Dolan - 'cậu bé vàng' của điện ảnh thế giới

‘Mommy’ - những mảnh ghép của tình mẫu tử

Chụp ảnh gia đình

Hai giờ du ngoạn với ballet phong cách Pháp tại Hà Nội

Chương trình nghệ thuật Paris Ballet par VPBank diễn ra tại Hà Nội ngày 11/6 được ví như cuộc du ngoạn để khán giả khám phá nét tiêu biểu về lịch sử và phong cách ballet Pháp.

Nghệ thuật ballet ra đời tại Italy vào thời kỳ Phục Hưng, phát triển ở Pháp cho tới thế kỷ 19 và tiếp tục thăng hoa tại Nga vào nửa sau thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Có khoảng 7 trường phái ballet khác nhau trên thế giới. Nhưng các quy ước về ballet chủ yếu được xây dựng trên kỹ thuật của ballet Pháp như một chuẩn mực được sử dụng trên toàn thế giới. Đó là rond de jambe (vũ điệu xoay tròn), pas de bourrée (nhảy chân chéo), plié (nhún gối), tendu (thẳng chân), porté (nâng), pas de deux (bước đôi)…

hai-gio-du-ngoan-voi-ballet-phong-cach-phap-tai-ha-noi

Hiện trên thế giới có khoảng 7 trường phái ballet.

Tối ngày 11/6 tới, phong cách đặc trưng của trường phái ballet Pháp sẽ được tái hiện qua chương trình Paris Ballet, một đêm diễn được biên đạo riêng cho khán giả Việt Nam khám phá những nét tiêu biểu về di sản văn hóa này.

Với 9 trích đoạn của những vở ballet từ cổ điển tới đương đại lừng lẫy như Carmen toujours Carmen, Don Quichotte, Giselle, Casse-Noisette (Kẹp hạt dẻ), In the Night, Les enfants du paradis (Những đứa trẻ thiên đường), Non, je ne regrette rien (Không - Em không tiếc gì), Les intermittences du coeur (Những nhịp đập gián đoạn của con tim) và Le Parc, hơn hai giờ với Paris Ballet là lược sử thời gian của phong cách ballet Pháp trong nhiều thế kỷ.

Đêm biểu diễn sẽ giới thiệu ballet qua từng thời kỳ với những bước đôi nổi tiếng và các sáng tác đương đại gợi nhớ chủ nghĩa lãng mạn Pháp gắn với Paris, thành phố của tình yêu và của ballet.

hai-gio-du-ngoan-voi-ballet-phong-cach-phap-tai-ha-noi-1

Ballet Pháp thể hiện sự chính xác, tính thanh nhã trong từng động tác và vẻ khoan thai mà trang trọng, uy nghiêm.

Điểm nhấn trong chủ nghĩa lãng mạn Pháp và trường phái ballet của đất nước này chính là kỷ nguyên lãng mạn (1800-1850). Đây là thời kỳ mà các kỹ thuật khó và đỉnh cao nhất của múa ballet được phát triển tại Pháp trên đôi chân của nữ vũ công.

Khi những đầu ngón chân cái của họ lướt trên sân khấu và dường như chúng chẳng bao giờ chạm vào mặt sàn, người ta ví các nữ vũ công ballet (ballerina) giống như những thiên thần xuống thăm trần gian nhưng không bao giờ chạm vào mặt đất. Nghệ thuật ballet Pháp khi đó coi người phụ nữ là trung tâm của các vở ballet lãng mạn và lần đầu tiên trao cho họ một vị trí quan trọng hơn nam giới trên sân khấu, nam giới chỉ giữ vai trò phụ là nâng đỡ các ballerina và tôn bạn diễn.

hai-gio-du-ngoan-voi-ballet-phong-cach-phap-tai-ha-noi-2

Những bước nhảy của ballet Pháp thường dày, dồn dập và rất nhanh.

Xuất hiện tại Việt Nam lần này có những ballerina nổi tiếng như Agnès Lestetu, Mathilde Froustey, Aida Badia, Lucie Barthelemy, hay các ballerino Audric Bézard, Carlo di Lano, Esteban Berlanga, Florian Magnenet, Olivier Sarrat, Toby Mallitt. Đặc biệt, Paris Ballet sẽ có sự tham  gia của ngôi sao ballet nước Pháp, người mang hai dòng máu Pháp - Việt, Alice Renavand. Thật thú vị khi một vũ công mang trong mình một nửa dòng máu Việt, sẽ chuyển tải những gì tinh túy nhất của trường phái ballet Pháp tới khán giả trên quê hương thứ hai của mình.

Ballet Pháp tập trung vào sự chính xác tới từng chi tiết, tính thanh nhã trong từng động tác và vẻ khoan thai mà trang trọng, uy nghiêm. Trong đêm Paris Ballet, những điều đó sẽ được thể hiện bởi một đội ngũ nghệ sĩ tài năng. Đó là những vũ công danh tiếng đến từ Opéra de Paris, vũ đoàn ballet sáng giá và lâu đời nhất của ngành múa cổ điển và một số vũ công đến từ các vũ đoàn danh tiếng khác. Người trực tiếp dàn dựng chương trình là Giám đốc nghệ thuật Frédéric Fontan.

Những bước nhảy của ballet Pháp thường dày, dồn dập và rất nhanh. Điều này cũng làm cho nhạc nền của những tác phẩm mà ballet Pháp thể hiện được chơi chậm hơn so với các trường phái ballet khác. Người trực tiếp thể hiện phần âm nhạc của Paris Ballet là nghệ sĩ dương cầm người Pháp Henri Barda cùng sự cộng hưởng của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy.

Nằm trong khuôn khổ chuyến lưu diễn toàn cầu của Paris Dance Galaxy, Paris Ballet công diễn một đêm duy nhất vào 20h ngày 11/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội). Chương trình được tổ chức bởi VPbank, nhà sản xuất là Opal Việt Nam, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Pháp và Việt Pháp tại Việt Nam.

Phương Thảo

Chụp ảnh gia đình

Như Phúc: 'Tôi khuyên con đừng lấy chồng sớm như mẹ'

Nữ diễn viên phim "Hướng nghiệp" chia sẻ những khó khăn trong việc chăm sóc ba đứa con, cũng như cách vượt qua nỗi nhớ nghề để làm mẹ. 

- Nhiều năm nay, khán giả ít thấy Như Phúc đóng phim. Vì sao vậy?

- Sau khi tái hôn, tôi sinh thêm hai con nữa. Với ba đứa con, đứa lớn đang vào tuổi trưởng thành, hai đứa còn lại - một đang học tiểu học, một học mẫu giáo, tôi không còn thời gian để tham gia phim ảnh. Dù nhà có người giúp việc, tôi vẫn muốn tự tay chăm sóc, dạy dỗ con. Chỉ việc sáng ra đưa con đi học, chạy vòng vòng lo việc nhà rồi chiều đón con là hết một ngày.

Nếu có thời gian, cố gắng lắm trong một năm, tôi chỉ đóng được hai phim. Giờ tôi làm nghề vì đam mê nhiều hơn là mưu sinh nên khi nào có kịch bản và vai diễn thật ưng ý, tôi mới sắp xếp thời gian tham gia.

nhu-phuc-toi-khuyen-con-dung-lay-chong-som-nhu-me

Như Phúc và các con, bên phải là con gái lớn của cô với người chồng đầu. 

Gia đình quan trọng thế nào với chị?

- Các con tôi đều đang ở độ tuổi nhạy cảm, đặc biệt là cháu lớn. Tôi có đam mê công việc đến đâu cũng thuộc típ phụ nữ của gia đình. Được chăm lo cho các con, hỗ trợ chồng một chút trong công việc đối với tôi là hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đó lấn át cả ao ước làm nghề, dù đôi lúc tôi không tránh khỏi cảm giác tủi thân khi không được ra trường quay. 

Ngày trước, vì vội vàng kết hôn, tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, ước mơ, nên bây giờ, tôi không muốn con gái lớn bước vào con đường tôi đã đi. Cháu sắp bước sang tuổi 17, cũng mơ mộng, yêu quý và thần tượng một ai đó. Tôi muốn có nhiều thời gian bên con, tìm cách nói chuyện với con sao cho khéo léo. Thay vì giấu giếm, tôi chủ động chia sẻ với cháu những sai lầm trong quá khứ của mình, về chuyện kết hôn sớm... Kết quả là cháu cảm thấy thuyết phục và vượt qua được cảm giác "thất tình" một cách nhẹ nhàng.

- Việc chăm sóc ba đứa con gây khó khăn gì cho chị?

- Khi bé thứ hai ra đời, tôi từng căng thẳng đến mức phải nhờ tư vấn bác sĩ tâm lý. Giữa đêm không đến gặp bác sĩ được, tôi phải nhờ tư vấn qua điện thoại.

Khi tôi sinh lần hai, con gái lớn đã 9 tuổi. Cháu thể hiện thái độ không muốn chia sẻ mẹ với em. Đôi khi thấy tôi hôn em, con bé quay qua lườm nguýt tôi. Trước kia chưa có em, cả nhà có gì cũng nhường bé, coi bé là nhất. Cho đến khi cảm thấy mình không còn vị trí "độc tôn",  cháu gồng lên để phản kháng. Tôi phải nhờ chồng cũ nói chuyện, chia sẻ với con, dẫn con đi chơi để cháu thấy thoải mái. Sau đó tôi cố gắng cân bằng thời gian cho các con để con gái lớn không cảm thấy mình bị lẻ loi.

- Mối quan hệ của chị và chồng cũ thế nào?

- Chúng tôi chẳng có gì phải thù oán nhau. Tôi kết hôn khi còn quá trẻ, chưa kịp trải nghiệm đã bước vào cuộc sống gia đình. Có những mâu thuẫn nhỏ nhặt không thể hòa hợp được, tích tụ lâu thành bức bối rồi chúng tôi chia tay. Ly hôn nhưng anh vẫn quan tâm tới hai mẹ con. Thời kỳ đầu mới quay lại đóng phim, chính anh là người đưa đón, trông con những khi tôi đi quay xa. Chúng tôi vẫn gọi nhau là "bố bé Su" hay "mẹ bé Su" như những người bạn bình thường.

- Ngoài việc giúp chăm con, chồng cũ chia sẻ gánh nặng kinh tế với chị ra sao?

- Không chỉ chồng cũ, gia đình tôi dưới quê cũng rất khá giả, chỉ cần tôi ngỏ lời, họ sẵn sàng chu cấp cho hai mẹ con một cuộc sống ổn định. Nhưng tôi có lòng tự trọng của mình. Tôi giấu kín gia đình, tự đi làm kiếm tiền để nuôi con. Cuộc sống tuy thiếu thốn một chút nhưng tôi làm chủ được bản thân và cuộc đời mình.

Sau đó chồng cũ có xin cho tôi vào làm ở một công ty sữa. Tôi chuẩn bị đi làm thì đạo diễn Châu Huế gọi đi quay phim Hướng nghiệp. Thế là tôi theo đoàn phim ròng rã bảy tháng. Sau này tôi luôn mang ơn đạo diễn Châu Huế vì qua phim của chú, tôi cũng như các diễn viên khác mới thật sự tỏa sáng. 

nhu-phuc-toi-khuyen-con-dung-lay-chong-som-nhu-me-1

Như Phúc (trái) trong phim "Hướng nghiệp". 

- Chị nói sao về nỗi nhớ nghề khi các bạn cùng thời vẫn thường xuyên xuất hiện trên phim ảnh?

- Cuộc đời tôi có một nghịch lý mà tôi hay nói đùa với chồng rằng: "Anh có công làm cho sự nghiệp của em đi xuống". Công ty của anh ấy chuyên làm phim nhưng anh ra hạn định cho tôi một năm chỉ được đóng tối đa hai phim của người nhà. Trong khi đó, các công ty khác không ai mời tôi cả (cười). Thành ra nhiều khi nhớ không khí phim trường, tôi bắt xe chạy ra, ngồi ăn cơm và trò chuyện cùng người này, người kia. Nhiều khi các nhân viên gửi kịch bản đến, nói có vai này, vai kia hay lắm dành cho chị nhưng tôi không dám đọc. Tôi sợ đọc rồi lại mê, mê xong bỏ con cái ở nhà đi quay phim thì không ổn chút nào. Vì vậy, tôi luôn tự nhắc mình "không nhìn, không nghe, không biết" để vượt qua được cảm giác nhớ nghề.

>> Xem thêm:

Như Phúc yêu hết mình dù phải đau khổ

Châu Mỹ thực hiện

Chụp ảnh gia đình

Nhan sắc Ái Vân qua thời gian

Chụp ảnh gia đình

Ái Vân thời thiếu nữ. Trong tự truyện "Để gió cuốn đi", nữ ca sĩ kể năm 1967, chị được xem bộ phim "Cánh buồm đỏ thắm" của hãng Mosfilm (Nga). Từ năm 13 tới 18 tuổi, đêm nào Ái Vân cũng mơ về một anh chàng đẹp trai như thủy thủ Gray trong phim, cưỡi cánh buồm đỏ thắm tới cầu hôn chị.