Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Tác giả Thái Thuận Minh: 'Nhục cảm là một phần của tình yêu'

Tác giả tập thơ "Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông" không né tránh viết về khát khao tình dục.

Hôm 29/5, nhà thơ Thái Thuận Minh giao lưu với độc giả nhân tập thơ đầu tiên của chị tái bản chỉ sau vài tuần phát hành. Tập thơ 38 bài, theo Thái Thuận Minh là 38 câu chuyện, nỗi niềm chung của phụ nữ qua thơ.

Thơ Thái Thuận Minh không thật táo bạo về hình ảnh, ngôn từ nhưng cũng có những bài nói về khao khát thể xác của đàn bà. Ví dụ trong bài thơ Khi lời yêu đã nhờn, tác giả viết:

"Em nằm bên anh
Nỗi cô đơn chen vào giữa
Gần thịt da mà sao thiếu lửa
Chân giạng ra rồi, ánh mắt vẫn nằm nghiêng"

"Nhục cảm là một phần của tình yêu. Với người phụ nữ, thông qua cách đàn ông âu yếm, vuốt ve mình, họ cảm nhận được bộ mặt của mối quan hệ đó. Nhục cảm cho thấy một phần câu chuyện tình yêu của chúng ta", Thái Thuận Minh chia sẻ.

tac-gia-thai-thuan-minh-nhuc-cam-la-mot-phan-cua-tinh-yeu

Tác giả Thái Thuận Minh (thứ hai từ trái qua) trong buổi giao lưu.

Tác giả cho biết vấn đề này rất khó để diễn tả bằng hình ảnh, biểu cảm trong thơ. Chị không ngại viết về nó mà chỉ sợ không thể hiện được điều mình muốn nói.

Nhà báo Quỳnh Hương - diễn giả của chương trình - cho rằng khát khao nhục cảm là biểu hiện của người đàn bà đã "chín đủ", nhận ra vẻ đẹp cơ thể là quà tặng của cuộc sống để tận hưởng và tôn vinh nó. Khát khao nhục cảm không phải là điều đáng xấu hổ.

Trong buổi giao lưu, Thái Thuận Minh cũng thanh minh cho tập thơ của mình. Nhà báo Quỳnh Hương cho rằng người đàn bà trong thơ Thuận Minh dường như cam chịu, lụy tình quá, chọn cách sống hy sinh hết mình vì người đàn ông, lấy đàn ông làm thước đo hạnh phúc và mọi giá trị sống của mình. Nhưng tác giả bày tỏ trong thơ của chị không chỉ có người đàn bà lụy tình, cũng có người đàn bà lý trí, nổi loạn, không cam chịu mà đứng lên "rũ tấm chăn nhàu/ gấp lại đời mình... độc lập".

tac-gia-thai-thuan-minh-nhuc-cam-la-mot-phan-cua-tinh-yeu-1

Thái Thuận Minh ký tặng độc giả.

Một số độc giả nam nhận xét tập thơ kể xấu người đàn ông nhiều quá. Thái Thuận Minh nói chị không nói xấu đàn ông mà bày tỏ khao khát vượt thoát của phụ nữ để bình đẳng với nam giới, giãi bày mong muốn được cánh đàn ông thấu hiểu, sẻ chia trong cuộc sống. Tác giả cũng muốn thông qua tập thơ kêu gọi yêu thương từ cả hai phía, để họ phải ý thức làm mới tình yêu, hạnh phúc của mình trước những gánh nặng áo cơm.

Trái với những vần thơ đầy nỗi niềm, Thái Thuận Minh có một gia đình bình yên, hạnh phúc. Chồng, con đều có mặt cổ vũ chị trong buổi giao lưu.

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét