Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

'Ra vườn nhặt nắng' của Nguyễn Thế Hoàng Linh tái bản dạng thơ tranh

Tập thơ tranh dành cho thiếu nhi mang đến cho trẻ một thế giới hồn nhiên, sinh động.

Ra vườn nhặt nắng - tập thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh xuất bản năm 2015 - vừa được tái bản với phần tranh vẽ của họa sĩ trẻ đến từ Lá Studio. Sách do tổ hợp sáng tạo Toa Tàu kêu gọi gây quỹ đầu tư xuất bản, ra mắt cuối tháng 5. Thơ được in trên chất liệu giấy dày, in màu và có thêm phần tranh minh họa sinh động, đẹp mắt.

Các bài thơ không đặt nặng mục đích dạy bảo, khuyên nhủ mà là tạo cảm giác gần gũi, giúp trẻ mường tượng những điều giản dị trong cuộc sống bên gia đình, bè bạn, cây cỏ, con vật... Từng câu thơ như là câu nói có thể bật ra từ bất cứ một em bé nào nhưng lại không hề kém thi vị.

ra-vuon-nhat-nang-cua-nguyen-the-hoang-linh-tai-ban-dang-tho-tranh

Bìa sách "Ra vườn nhặt nắng".

Đó là những điều hiển nhiên được nhìn dưới lăng kính mới mẻ, đẹp đẽ và đầy yêu thương của bé:

"Ông ra vườn nhặt nắng/ Tha thẩn suốt buổi chiều/ Ông không còn trí nhớ/ Ông chỉ còn tình yêu..."

"... Một hôm ông cho bé/ Đi xe bus màu vàng/ Điều hòa phà hơi mát/ Trong cái nắng chang chang/ Có một anh đứng dậy/ Nhường chỗ cho hai người/ Ông cảm ơn anh ấy/ Còn anh ấy chỉ cười..."

Hay thể hiện những ước mơ được lý giải rất đáng yêu:

"Cô giáo giao bài tập/ Em muốn làm nghề gì/ Bé viết không cần nghĩ/ Em muốn lái taxi/ Em sẽ giống như bố/ Chở tất cả mọi người/ Rồi hôm nào xin nghỉ/ Em chở bố đi chơi/ Em sẽ nhớ hết phố/ Nhớ cả đường về quê/ Rồi lái sang nước Pháp/ Để thăm bạn Việt Khuê/ Em sẽ được nghe khách/ Nói mọi chuyện trên đời/ Rồi em viết thành sách/ Để có tiền đi bơi".

Có những bài thơ kích thích trí liên tưởng, sáng tạo cho trẻ:

"Ngồi trước xe của bố/ Đi vào đoạn tắc đường/ Các xe đằng sau bé/ Đi chậm lại trong gương/ Hàng cây không bị tắc/ Và trên kia, mây trời/ Biển hiệu đầy màu sắc/ Lá vẫn thoải mái rơi/ Ở nhà mẹ đang đợi/ Chắc sốt ruột lắm đây/ Bé nghĩ những lúc đó/ Mẹ nên ngắm hàng cây".

Hoặc sự liên quan giữa trẻ con và cuộc sống của người lớn:

"Bà hay vào Facebook/ Bố mẹ cũng hay vào/ Cô chú và các bác/ Cũng chả thiếu người nào/ Em giận mọi người lắm/ Ít thời gian cho em/ Mà lại yêu Facebook/ Hơn trẻ nhỏ yêu kem/ Nhưng bé ơi, đâu biết/ Mình được mọi người yêu/ Hàng ngày ảnh của bé/ Thu về 'Like' rất nhiều".

ra-vuon-nhat-nang-cua-nguyen-the-hoang-linh-tai-ban-dang-tho-tranh-1

Minh họa phù hợp với thơ và gần gũi với trẻ em.

Giọng thơ Ra vườn nhặt nắng hồn nhiên, ngôn từ trong trẻo, mộc mạc khiến người đọc cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng như đưa tay mở một cánh cửa gỗ, chầm chậm bước chân vào khu vườn làm bạn với tuổi thơ. Lời thơ không khó hiểu, không đánh đố độc giả nhỏ tuổi. 

Mỗi bài thơ còn được minh họa bởi một bức tranh với nét vẽ ngộ nghĩnh, dí dỏm, đầy màu sắc. Kiểu minh họa chú trọng chi tiết thường thấy trong các bộ truyện tranh nước ngoài.

Cuốn sách gồm 33 bài thơ dành cho thiếu nhi nhưng chính người lớn cũng có cơ hội nhìn thấy chính mình với những kỷ niệm ngày thơ bé, như lời mở đầu cuốn sách của Bút Chì - người đồng sáng lập tổ hợp Toa Tàu:

"Em đọc thơ lên, em nghe thấy tiếng nhạc. Em xem tranh vẽ, em cảm thấy không gian. Dù em từng sáu tuổi hay chưa từng sáu tuổi. Dù em là trẻ con, hay là đứa trẻ con bên trong một người lớn. Dù em là ai, ở đâu, làm gì. Những kỳ diệu này là để dành cho em đó".

Ra vườn nhặt nắng với phiên bản thơ - tranh được xuất bản dựa vào số tiền gần 250 triệu đồng từ hơn 650 độc giả sẵn sàng đặt trước khi sách ra mắt, trong vòng chưa đầy hai tháng. Đây là con số ấn tượng khi mục tiêu gây quỹ in sách ban đầu dự kiến chỉ là 100 triệu đồng.

Thanh Hoa

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét