Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

'Đồng điệu' - khi tình yêu nảy mầm giữa thế giới vô cảm

“Equals” làm hài lòng khán giả mê dòng phim nghệ thuật lãng mạn bằng suy tưởng về tình yêu ở tương lai qua những khuôn hình đơn sắc. 

Equals là bộ phim viễn tưởng lãng mạn lấy bối cảnh thế giới tương lai sau một cuộc đại chiến. Bom đạn gần như diệt chủng loài người, chỉ còn một số nhỏ quây quần thành một tập thể. Họ sống “đồng điệu”, ăn mặc y hệt nhau, sinh hoạt tuần tự, lặp đi lặp lại. Mọi cảm xúc bị triệt tiêu để đảm bảo xã hội tồn tại công bằng và an toàn. Đặc biệt ở đây, tình yêu cùng những tương tác về xác thịt hoàn toàn bị cấm. Phụ nữ đến tuổi sẽ được gọi đi làm “nghĩa vụ mang thai” để thụ tinh nhân tạo, sinh con và giao đứa trẻ cho trung tâm y tế nuôi dưỡng.

Trailer phim "Equals"

Mầm mống xúc cảm đôi khi vẫn xuất hiện, được quy thành căn bệnh nguy hiểm mang tên SOS (Switched On Syndrome) và có thuốc để kìm hãm. Những cá nhân mắc bệnh, nếu không tuân theo điều trị tích cực, sẽ không tránh khỏi cái chết. Tuy nhiên, vẫn có những người nhiễm bệnh nhưng lựa chọn giữ lại trải nghiệm cảm xúc đó và giả bộ như mình “vô trùng”. Nia (Kristen Stewart) và Silas (Nicholas Hoult) là hai trong số đó.

Nửa đầu phim kể theo góc nhìn của Silas - một công dân gương mẫu nhiễm SOS giai đoạn một. Cuộc sống đều đều của anh dần thay đổi nhờ cảm xúc, trong đó, rung động dành cho đồng nghiệp Nia được cho là đặc biệt nhất. Họ nhận ra nhau, dõi theo nhau. Từng cử chỉ, từng ánh mắt hiện lên qua những khuôn hình đặc tả không cân xứng, được làm mờ và rung lắc có chủ ý. Sau cùng, họ tìm đến nhau rồi động chạm lén lút để tận hưởng vị ngọt của trái cấm.

dong-dieu-khi-tinh-yeu-nay-mam-giua-the-gioi-vo-cam

Poster phim "Đồng điệu".

Tâm trạng mong nhớ dồn dập cùng sự nhạy cảm tăng dần được mô tả bằng những góc máy cận, bao phủ bởi lớp màu mờ ảo thay đổi theo cường độ tình cảm. Ban đầu, khi cả hai lợi dụng việc làm thêm giờ để âu yếm nhau trong phòng tắm chung lúc nửa đêm, hình ảnh được tráng một màu xanh dương với hai nhân vật như bóng đen ngược sáng, quay lưng lại những chuẩn mực xã hội. 

Dần dà, họ chấp nhận cho tình cảm nảy nở, coi đó là một phần không thể thiếu và lao vào nhau trong những khuôn hình vàng ấm màu da thịt. Âm thanh du dương từ nhạc điện tử cùng những tiếng chuông điểm xuyết bổ trợ thêm cho việc tạo ra chất men của thứ tình yêu cấm kỵ giữa một thế giới vô cảm.

dong-dieu-khi-tinh-yeu-nay-mam-giua-the-gioi-vo-cam-1

Kristen Stewart diễn tự nhiên trong vai cô gái "nhiễm virus tình yêu" ở tương lai.

Câu chuyện của đạo diễn Drake Doremus diễn biến từ tốn đúng như phong cách con người từng thành công với hai phim nghệ thuật về đề tài tình yêu là Like Crazy (2011) và Breath In (2013). Nếu phần đầu cuốn hút bởi sự tò mò về một xã hội tràn ngập thiết bị công nghệ cao và nhịp sống được san phẳng, đoạn giữa lấy cảm xúc nhờ tình yêu vụng trộm của hai nhân vật chính. Tới gần cuối phim, các tình tiết bất ngờ xảy ra dồn dập hơn sau âm mưu chạy trốn của cặp đôi trẻ. Nội dung tổng thể được nhận định là đơn giản và dễ hiểu, vừa đủ cho khán giả dõi theo chiều dài 107 phút, nhưng không phù hợp với những ai mong chờ sự cuồng nhiệt và kịch tính gấp gáp. 

Kristen Stewart ăn khớp tự nhiên với vai Nia. Khuôn mặt lạnh lùng của một người ẩn giấu cảm xúc mà Nia mang theo suốt nửa đầu phim không hề làm khó nữ diễn viên 26 tuổi. Đoạn sau, cô lột tả được hết những say đắm, khát khao và cả sự hoảng loạn yếu đuối của phái nữ trong tình yêu. Tương tác giữa cô và bạn diễn Nicholas Hoult ăn ý và nhuần nhị. Chàng quái thú da xanh của X-Men khiến khán giả tin rằng anh đã tìm thấy sự đồng điệu với bóng hồng đang nổi trong giới làm phim độc lập.

dong-dieu-khi-tinh-yeu-nay-mam-giua-the-gioi-vo-cam-2

Kristen Stewart và Nicholas Hoult tương tác tốt trong phim.

Đạo diễn hình ảnh - John Guleserian - cùng các chuyên gia thiết kế bối cảnh đem tới trải nghiệm khác lạ về mặt thị giác cho khán giả. Các nhà thiết kế đặt vào khuôn hình những tòa nhà, văn phòng, căn hộ theo lối kiến trúc tối giản, vuông vức và sạch bong như những căn phòng vô trùng. Nhân vật đóng bộ trang phục giống hệt nhau, màu trắng hoặc xám, di chuyển như những con robot giữa những màn hình phẳng. Các gam màu trong mỗi khuôn hình biến đổi tùy theo tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. 

Equals (Đồng điệu) khởi chiếu trên toàn quốc từ 26/5.

Thanh Trần

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét