Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Tác giả tiểu thuyết 'Huyền thoại mùa thu' qua đời

Nhà thơ kiêm tiểu thuyết gia Mỹ - Jim Harrison - ra đi tại nhà riêng ở Patagonia, bang Arizona, Mỹ hôm 26/3.

The New York Times đưa tin cây viết lỗi lạc qua đời cuối tuần qua ở tuổi 78. Đại diện nhà xuất bản Grove Atlantic viết: "Nước Mỹ vừa mất đi một trong những nhà văn vĩ đại".

tac-gia-tieu-thuyet-huyen-thoai-mua-thu-qua-doi

Nhà văn Jim Harrison.

Harrison sinh năm 1937 tại Michigan - cùng thuộc miền Trung Tây nước Mỹ với Ernest Hemingway. 50 năm sự nghiệp của ông để lại 30 tác phẩm, từ tiểu thuyết, thơ, tiểu luận, kịch, đến phê bình văn học. Sách của ông được dịch sang 27 thứ tiếng. 

Harrison khẳng định thơ ca có ý nghĩa nhất với bản thân. "Thơ là ngôn ngữ của tâm hồn. Tâm hồn ta biết nói khi ta dạy nó nói", Harrison từng viết.  Ông nổi tiếng nhất với tiểu thuyết Huyền thoại mùa thu (Legends of the Fall 1979). Cốt truyện kể về những biến động của gia đình nông trang gồm ba anh em ở Montana đầu thế kỷ 20, khi xảy ra Thế chiến I. 

tac-gia-tieu-thuyet-huyen-thoai-mua-thu-qua-doi-1

Cảnh trong phim "Huyền thoại mùa thu".

The Guardian nhận định Huyền thoại mùa thu chinh phục độc giả bằng câu chuyện xúc động và lối văn mộc mạc. Tác phẩm truyền cho độc giả niềm say mê bất tận với cuộc đời dù ở hoàn cảnh khó khăn đến đâu.

Huyền thoại mùa thu được chuyển thể lên màn ảnh rộng năm 1994, có Brad Pitt đóng chính. Phim đoạt giải Oscar cho hạng mục "Quay phim xuất sắc".

>> Xem thêm:

‘Legends of the Fall’, tình yêu làm nên huyền thoại

Vũ Văn Việt

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét