Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Thời gian, tình yêu và sự vĩnh cửu trong phim mới của Trần Anh Hùng

Trần Anh Hùng là đạo diễn gốc Việt đã đưa những câu chuyện của Việt Nam ra màn ảnh thế giới. Mùi đu đủ xanh từng tạo nên một cú sốc với giới làm phim bởi cách kể chuyện độc đáo. Tiếp sau đó là những Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng định hình nên phong cách rất riêng của Trần Anh Hùng.

Tuy sinh sống và hoạt động chủ yếu ở Pháp, những bộ phim của anh vẫn luôn được khán giả nước nhà quan tâm. Sáu năm kể từ Rừng Na Uy (2010), đạo diễn từng có phim được đề cử Oscar, thắng Sư Tử Vàng ở LHP Venice, mới có tiếp một tác phẩm mới. Eternity được chuyển thể từ tiểu thuyết L’Élégance des veuves (sách tại Việt Nam được dịch là Nét duyên góa phụ) của nữ nhà văn Alice Ferney, quy tụ ba minh tinh hàng đầu của điện ảnh Pháp – Audrey Tautou, Bérénice Bejo và Mélanie Laurent.

thoi-gian-tinh-yeu-va-su-vinh-cuu-trong-phim-moi-cua-tran-anh-hung

Poster phim "Vĩnh cửu" của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Phim bắt đầu với lời dẫn chuyện do chính vợ của đạo diễn kiêm giám đốc thiết kế mỹ thuật – Trần Nữ Yên Khê - thể hiện. “Ông Arthur và bà Julie Bourgeois có năm người con gái. Hai người trong số đó chết trẻ. Ba người kia, Hélène, Henriette và Valentine, đều cưới hỏi đàng hoàng. Từ ba người con gái này đã sinh ra mười tám người cháu, bốn mươi ba người chắt, một trăm năm mươi tư người thuộc thế hệ thứ ba kể từ đời cháu và cho đến hiện giờ đã có tám mươi người thuộc thế hệ thứ tư kể từ đời cháu…”. Những câu đầu tiên trong tác phẩm văn học của nữ nhà văn Alice Ferney đã được đưa nguyên vẹn lên màn ảnh rộng trong tiếng nhạc độc tấu Piano.

Cứ như vậy, bộ phim đưa người xem trở về nước Pháp cuối thế kỷ 19, thời mà những nàng quý tộc nông thôn quanh năm chỉ biết đàn hát, vui đùa và sinh con. Đó cũng là thời mà chỉ một trận ốm hay một căn bệnh bình thường cũng có thể tước đi sinh mạng của một con người do nhân loại chưa tìm ra vắc-xin. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của ba người phụ nữ thuộc thế hệ khác nhau. Valentine vừa tròn đôi mươi, kết hôn với Jules. Henry – một trong những người con của Valentine – yêu và lấy Mathilde, cô bạn thanh mai trúc mã từ nhỏ. Mathilde lại rất thân với Gabrielle – người kết hôn với Charles trong một cuộc hôn nhân sắp đặt.

Ba người phụ nữ đón nhận những hạnh phúc đến trong cuộc đời – tình yêu, những đứa trẻ thiên thần – và cả những khổ đau. Người trở thành góa phụ, người mất đi những đứa con vì lý do này hay lý do khác, người cô đơn hàng chục năm chỉ bởi cái chết chưa tìm đến… Thời gian cứ thế trôi, họ già đi, những đứa trẻ lớn lên, bi kịch xảy đến nhưng sau đó hạnh phúc đến khỏa lấp cho nỗi đau. Bộ phim giống như một cuốn album gia đình mà trong đó, mỗi tấm ảnh là một kỷ niệm để rồi những trang giấy được dán kín ký ức - đó là lúc câu chuyện khép lại.

Eternity là một bộ phim đặc biệt bởi nó đánh dấu sự chuyển mình trong ngôn ngữ điện ảnh của Trần Anh Hùng. Vẫn là phong cách chầm chậm, duy mỹ nhưng cách sử dụng giọng dẫn truyện thậm chí nhiều hơn cả các phim tài liệu, lối dựng chuyển cảnh tương phản, sự xáo trộn về mốc thời gian hay dùng độc tấu Piano phần lớn chiều dài phim là những thứ không thể tìm thấy ở các tác phẩm trước của Trần Anh Hùng. Anh chia sẻ khi ghi hình Eternity, các diễn viên không biết trước ngày mai mình sẽ quay gì. Mỗi buổi sáng thức dậy, đạo diễn sẽ vào nhìn bối cảnh và quyết định diễn viên phải làm gì. Các minh tinh, tài tử và dàn diễn viên nhí chỉ thực hiện một chuỗi hành động và không thể biết câu chuyện, cái thế giới mà họ đang sống trong đó sẽ ra sao.

thoi-gian-tinh-yeu-va-su-vinh-cuu-trong-phim-moi-cua-tran-anh-hung-1

Một khung hình giàu chất thơ trong phim.

Tuy nhiên, chính cách kể đặc biệt mà Trần Anh Hùng đang theo đuổi khiến Eternity trở thành bộ phim khó tiếp cận nhất của anh, kể cả với khán giả thông thường hay giới làm phim. Người xem được phân khúc rõ rệt. Có những người  cảm thấy chán, lê thê hay thậm chí phần lớn là ngủ một giấc ngon trong rạp trước khi bị đánh thức bởi tiếng khóc vang dội của một trong các minh tinh. Cũng có những người chỉ cảm thấy nội dung câu chuyện quá buồn cười và thơ ca hóa khi để các nhân vật nữ ngày ngày ở nhà vui chơi, nảy mầm xác thịt rồi đẻ hết đứa con này đến đứa con khác, đứa trẻ này qua đời thì sinh tiếp đứa bé khác mà mỗi khi sinh nở vẫn hạnh phúc đong đầy như lần đầu.

Thế nhưng cũng sẽ có những người bước vào thế giới của Eternity và thổn thức trong đó khi lật giở từng tấm ảnh trong cuốn album của “sự vĩnh cửu” rồi ra khỏi phòng chiếu với đôi mắt đỏ hoe. Ngay cả giới làm phim chuyên nghiệp, có không ít người xem xong chỉ nhận xét “hình ảnh đẹp” mà không biết nói gì hơn. Nhưng điện ảnh, đặc biệt là các tác phẩm nặng về phong cách riêng của tác giả, lại thú vị ở chỗ đó, khi mỗi người xem đều có thể tự chọn cho mình một màu cảm xúc – dù là nông hay mãnh liệt.

Về hình ảnh, khó có thể chê Eternity bởi mỗi khuôn hình đều như một bức tranh cổ điển, mang đậm phong cách Pháp với màu sắc quyến rũ. Trong các phim trước, khán giả mới biết đến Trần Nữ Yên Khê – vợ Trần Anh Hùng – với vai trò là diễn viên, thiết kế phục trang. Ở bộ phim này, chị cho thấy sự đa tài khi là giám đốc thiết kế mỹ thuật và đảm nhận vai trò dẫn truyện với chất giọng Pháp êm đềm, mượt mà. Từ cách phối màu trang phục với nội thất đến đánh sáng trong phòng ngủ đều cho thấy con mắt nghệ thuật tinh tế của Trần Nữ Yên Khê, thậm chí đôi chỗ còn có phần lấn át phong cách của người chồng đạo diễn.

Ba minh tinh Audrey Tautou, Bérénice Bejo và Mélanie Laurent vẫn đẹp kiêu sa, thu hút người xem bởi lối diễn xuất duyên dáng như họ đã được công nhận trong sự nghiệp. Bất ngờ nằm ở dàn diễn viên nhí. Chính những đứa trẻ mà đạo diễn Trần Anh Hùng tuyển chọn đã mang tới sức sống cho tác phẩm và khiến các minh tinh tỏa sáng. Họ phải lần theo từng nụ cười, từng tiếng khóc hay bất kỳ phản ứng nào của các đứa bé sơ sinh để từ đó đánh thức những khoảnh khắc thể hiện bản năng người phụ nữ.

thoi-gian-tinh-yeu-va-su-vinh-cuu-trong-phim-moi-cua-tran-anh-hung-2

Nhân vật Valentine (Audrey Tautou thủ vai) bên hai cô con gái trong số bảy người con.

Lấy bối cảnh ở Pháp, chuyện về phụ nữ Pháp nhưng Eternity vẫn có những nét tương đồng với phụ nữ Á Đông. Thời hiện đại có thể khác, nhiều người không còn quá tâm tới chuyện sinh đẻ nối dõi nhưng trong quá khứ, thiên chức làm mẹ luôn là điều mà tất cả phụ nữ hướng tới. Họ kết hôn, sinh con đàn cháu đống và quá trình ấy không có hồi kết.  

Trong phim, tấm gương được sử dụng như một ẩn dụ về thời gian. Cuộc đời luôn tiếp diễn theo vòng quay luân hồi, thời gian cứ trôi đi theo lẽ tự nhiên, chỉ có con người sẽ trải qua những thăng trầm, xáo động rồi trưởng thành. Tấm gương là nơi ta cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt nhất – trần trụi, không tô vẽ dù chỉ một nếp nhăn hay sợi tóc bạc.

Thay vì giữ tên gốc từ tiểu thuyết, Eternity là cái tên phù hợp nhất với câu chuyện mà Trần Anh Hùng đã kể. Sự sống – cái chết vẫn luôn song hành. Tiếng khóc mang ý nghĩa hạnh phúc khi một sinh linh chào đời nhưng lại là sự u ám, đau thương trong một đám tang. Dù thế nào đi nữa, thời gian không bao giờ đứng lại, con người sẽ luôn bị đẩy đi tiếp trên chặng đường phía trước. Mọi niềm vui, nỗi buồn ập đến rồi cũng thành quá khứ. Chỉ còn đó tình yêu, những kỷ niệm được lưu lại thành ký ức. Tình yêu chưa bao giờ là thứ có sẵn nhưng một khi được tạo nên, nó trở thành vĩnh cửu.

Eternity (Vĩnh cửu) được chiếu giới hạn tại một số rạp ở Việt Nam từ ngày 9/9.

Trailer phim "Vĩnh cửu"

>> Xem thêm:

Phong cách Trần Anh Hùng trong 'Mùi đu đủ xanh'

Diễn viên 'Amélie' và 'The Artist' đóng phim của Trần Anh Hùng

Nguyên Minh

Chụp ảnh gia đình

Trưởng nhóm Boney M thường được hàng xóm Việt mời ăn đồ truyền thống

Liz Mitchell sinh năm 1952, là ca sĩ chính kiêm trưởng nhóm Boney M. Bà bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp từ năm 16 tuổi. Từ khi trở thành giọng ca chính của nhóm disco huyền thoại đến nay, Liz vẫn miệt mài theo đuổi đam mê ca hát. Bà cũng là người gắn bó lâu nhất với Boney M trong suốt 40 năm hoạt động.

Dù gặt hái thành công, bận rộn với các tour diễn vòng quanh thế giới, Liz Mitchell vẫn giữ cuộc sống đơn giản. Bà tập thể dục, chạy bộ, yoga mỗi ngày. Khi nhận lời đến Việt Nam, trưởng nhóm Boney M chỉ yêu cầu ăn đồ Tây ít cay và có hàm lượng chất béo thấp bởi bà bị mắc một số bệnh về huyết áp. Bà cũng muốn có bác sĩ riêng luôn túc trực để giải quyết các vấn đề sức khỏe khi cần thiết.

Trưởng nhóm Boney M rất thích các món Việt, đặc biệt là phở. Giọng ca 64 tuổi thường rủ gia đình, bạn bè thưởng thức đồ Việt tại các nhà hàng. Theo lời Liz Mitchell, sở dĩ bà mê ẩm thực Việt bởi nó dễ ăn, không quá nhiều dầu mỡ hay quá cay. Bà cũng có hàng xóm là một vài gia đình người Việt. Họ thường mời Liz sang nhà để thưởng thức ẩm thực các miền. Trong chuyến đi lần này, trưởng nhóm Boney M mong được tận hưởng những món như đồ Huế, nem cuốn, bún chả hay chả cá.

truong-nhom-boney-m-thuong-duoc-hang-xom-viet-moi-an-do-truyen-thong

Liz Mitchell cho biết bà rất mê ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là món phở. Ảnh: Kilburntimes

Đại diện ban tổ chức cho biết ngoài đồ Việt, Liz Mitchell còn thích các loại hoa quả nhiệt đới, đặc biệt các loại quả vùng Jamica như chuối, sa kê... Do đó, họ đã chuẩn bị một tủ lạnh đầy ắp hoa quả tươi ngon để giúp tạo cảm hứng làm việc cho Liz mỗi ngày.

Boney M là nhóm nhạc disco người Đức với bốn thành viên nổi danh từ giữa thập niên 1970. Nhóm có nhiều bài hát được thế hệ 6x, 7x yêu mến như Rivers of Babylon, Daddy Cool, Ma Baker hay những ca khúc Giáng sinh như Jingle Bells, Mary’s Boy Child, Petit Papa Noel... Với phong cách pha trộn disco và calypso (nhạc của người gốc Phi ở Caribbean), Boney M có hàng chục ca khúc đứng thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng châu Âu.

Đêm nhạc Boney M & Chris Norman ex Smokie diễn ra tối 1/10 Hà Nội.

Chụp ảnh gia đình

Kỳ Duyên: 'Tôi không bao giờ trả lại vương miện hoa hậu'

6/9/1972

Diễn viên người Anh Idris Elba trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình khi có vai diễn đột phá trong bộ phim được đánh giá cao của HBO The Wire năm 2002. Sau một vài dự án khác như The Office, The Big C, Idris Elba Xem thêm

Chụp ảnh gia đình

Minh Thuận tỉnh lại, rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt

Phương Thanh, người túc trực trong bệnh viện từ khi Minh Thuận nhập viện, chia sẻ trên trang cá nhân nam ca sĩ đã rời phòng hồi sức, tình hình sức khỏe có dấu hiệu khả quan. Nữ ca sĩ là một trong hai người bạn thân đã làm thủ tục đưa Minh Thuận nhập viện khi bệnh tình của anh trở nặng.

Diễn viên Cát Phương cũng cho biết cô được Hữu Bình (em kết nghĩa của Minh Thuận) báo tin nam ca sĩ đã tỉnh hẳn, bác sĩ nói trình trạng của anh có tiến triển.

minh-thuan-tinh-lai-roi-khoi-phong-cham-soc-dac-biet

Tổ chức từ thiện Sen Vàng từ bi cùng một số văn nghệ sĩ sẽ thực hiện buổi lễ cầu nguyện cho ca sĩ Minh Thuận vào tối 6/9 tại quận 7, TP HCM.

Minh Thuận nhập viện khoảng một tuần nay. Những ngày qua, sức khỏe của giọng ca Nỗi đau ngọt ngào đi xuống trầm trọng khiến mọi người lo lắng. Sáng 4/9, tình trạng của anh rơi vào nguy kịch, tưởng không thể qua khỏi. Khá nhiều bạn bè, đồng nghiệp lo lắng, cầu cho nam ca sĩ vượt qua cơn bạo bệnh. Đến tối cùng ngày, ca sĩ Phương Thanh đăng trên trang cá nhân cho biết Minh Thuận dù rất yếu vẫn cố viết những lời động viên bạn bè đang quan tâm anh.

Bố nam ca sĩ đã bay từ Mỹ về Việt Nam để chăm sóc cho con trai.

Minh Thuận sinh năm 1969, là ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng. Từ đầu thập niên 90, Minh Thuận và Nhật Hào thành đôi song ca ăn ý, được nhiều khán giả yêu thích với các ca khúc như: Lời sám hốiCô bé dỗi hờn, Thất tình... Anh cũng tham gia đóng kịch, phim và điều hành công ty riêng, phụ trách tìm kiếm diễn viên cho các hãng phim.

>> Xem thêm:

Minh Thuận bị ung thư phổi

Minh Thuận mắc bạo bệnh vẫn cố động viên bạn bè

Chụp ảnh gia đình

Sách được Trần Anh Hùng chuyển thể thành phim ra mắt tại Việt Nam

Nét duyên góa phụ là tác phẩm của nhà văn Pháp Alice Ferney. Trong 100 trang sách, Alice Ferney kể về ba thế hệ phụ nữ trong một gia đình Pháp.

Valentine kết hôn với chàng trai Jules khi vừa tròn đôi mươi. 100 năm sau, cháu gái bà cũng phải lòng một chàng trai trên một cây cầu nhỏ ở Paris và đồng ý làm đám cưới. Giữa hai thế kỷ đó là những biến động về tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử... của ba phụ nữ trong thời chiến. Họ kết hôn, sinh con, hy sinh, chờ đợi rồi chết đi trong đau đớn, cô đơn tuổi già. Cuốn tiểu thuyết ngợi ca cuộc sống và thiên chức làm mẹ của phụ nữ.

sach-duoc-tran-anh-hung-chuyen-the-thanh-phim-ra-mat-tai-viet-nam

Sách do Nhã Nam phát hành.

Sách được Trần Anh Hùng - đạo diễn người Pháp gốc Việt - chuyển thể thành phim với tên gọi Eternite (Vĩnh cửu), với sự tham gia của bộ ba nữ minh tinh người Pháp - Mélanie Laurent, Audrey Tautou và Bérénice Bejo. Phim công chiếu tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội chiều tối nay (5/9).

Alice Ferney tên thật là Cecile Brossollet, sinh ngày 21/11/1961 tại Paris. Từng tốt nghiệp một trường thương mại và là tiến sĩ kinh tế, hiện Alice Ferney vừa dành thời gian giảng dạy tại Đại học Orleans vừa viết. Chủ đề yêu thích của bà là tình yêu, tình mẫu tử, nữ tính và sự khác biệt giữa hai giới. Tác phẩm Grâce et dénuement của bà (tạm dịch: Ân huệ và sự cùng quẫn) nhận giải thưởng của Hiệp hội những người làm thư viện năm 1998.

Chụp ảnh gia đình

Hoa hậu Mỹ Linh, Hà Hồ đẹp nhất tuần với váy đỏ

Trong tuần qua, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh ghi điểm với phong cách thanh lịch, nhẹ nhàng. Người đẹp chọn bộ váy ren bất đối xứng, thoa son đỏ cùng tông váy. Mái tóc dài xõa tự nhiên giúp cô tôn gương mặt trong sáng.

Cũng chọn sắc đỏ nhưng Hồ Ngọc Hà toát lên cá tính mạnh mẽ. Bộ váy hiệu phong cách thập niên 1970 được huấn luyện viên The Face kết hợp với mái tóc giả tết kiểu Ai Cập.

Phạm Hương khoe đường cong quyến rũ với váy dáng hoa loa kèn đính đá. Phần ngực xẻ sâu giúp hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thêm phần thu hút.

Lý Nhã Kỳ vừa sang trọng, vừa nữ tính khi diện bộ váy áo màu nude cắt laser ở cổ, tóc tết xương cá và trang sức đính đá.

Ngọc Trinh diện váy corset bó sát cơ thể và nhấn vào ngực.

Ninh Dương Lan Ngọc khéo léo phối kiểu tóc Ai Cập với họa tiết váy mang cảm hứng dân gian.

Trương Quỳnh Anh gây ấn tượng với đầm cúp ngực xẻ đùi, đính hàng khuy trước ngực. Giày đính hoa hài hòa với lớp vải hồng thạch anh của váy. Trong khi đó, kiểu tóc buộc cao cùng cách trang điểm tôn được nét đẹp của khuôn mặt.

Cặp Bình Minh - Anh Thơ ăn ý khi diện đồ "ton sur ton" với gam đỏ đen. Bộ váy tôn đường cong của Anh Thơ giúp cô quyến rũ mà vẫn tinh tế.

Ý Ly  |  

Chụp ảnh gia đình

Đạo diễn Việt kết hợp hit Lady Gaga, Britney Spears với nhạc kịch

Đạo diễn kiêm nhà biên kịch Nguyễn Phi Phi Anh giới thiệu dự án nhạc kịch Hope (mộng ước). Chương trình gồm ba vở nhạc kịch Đêm hè sau cuối, Góc phố danh vọng  và Mộng ước không xa vời được tổ chức thành 35 đêm diễn trong tháng 10, 11 và 1/2017.

Dự án Hope hướng tới "nhạc kịch không hàn lâm", là sự tổng hợp của nhiều loại hình nghệ thuật phổ thông như ca nhạc, điện ảnh... Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh cho biết những hit đình đám của Lady Gaga, Bruno Mars, Britney Spears... sẽ được vang lên cùng những giai điệu kinh điển trong các vở nhạc kịch nổi tiếng như Cabaret, Grease, Nine... Tất cả được viết bằng tiếng Việt, do chính anh thực hiện.

dao-dien-viet-ket-hop-hit-lady-gaga-britney-spears-voi-nhac-kich

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh.

Nguyễn Phi Phi Anh tiết lộ những tính cách, thói quen không tốt, thái độ sống lãnh cảm trước cái xấu, sự thực dụng, tham vọng, có khi điên rồ của một bộ phận người trẻ Việt sẽ được tái hiện qua dự án này. Anh muốn gửi gắm thông điệp về thái độ sống tích cực, luôn có niềm hy vọng và tin vào mộng ước của mình. Để thực hiện dự án, Nguyễn Phi Phi Anh đã huy động 35 diễn viên cho mỗi vở kịch. Ngoài ra, để đảm bảo âm thanh trung thực, sống động, âm nhạc sẽ được chơi "sống" trên sân khấu. Mỗi vở do 17 nhạc công phụ trách.

Nhà sản xuất cho biết giá vé của chương trình dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng. Với mức giá này, anh mong dự án tiếp cận nhiều tầng lớp khán giả hơn, bên cạnh các bậc trí thức, ví dụ người lao động, sinh viên, học sinh...

Nguyễn Phi Phi Anh sinh năm 1991 tại Hà Nội, từng giành học bổng du học toàn phần bốn năm tại trường phổ thông Singapore là Anglo-Chinese School. Anh cũng theo học 5 năm tại Hampshire College, Massachusetts, Mỹ với chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh.

Từ nhỏ, Phi Anh sớm bộc lộ khả năng về nghệ thuật. Anh từng có tranh cá nhân được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Singapore ở tuổi 19. Về sân khấu, Phi Anh đã viết kịch bản, làm đạo diễn và nhà sản xuất cho nhạc kịch Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuối vào lần lượt vào năm 21 và 22 tuổi. Về điện ảnh, Phi Anh thực hiện một bộ phim truyện nhựa dài 92 phút, quay hoàn toàn theo chiều dọc. Ngoài ra, anh từng làm việc tại Walt Disney, tham gia một số dự án điện ảnh tại Hollywood với nhiều vai trò như trợ lý sản xuất hay dựng phim.

Chụp ảnh gia đình