Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 - công phu quá hóa thừa

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 kết thúc đêm 28/8 với chiến thắng thuộc về Đỗ Mỹ Linh - sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Dài bốn giờ đồng hồ, đêm chung kết năm nay được đầu tư công phu. Ngoài các phần thi áo dài, áo tắm, váy dạ hội của 30 thí sinh, khán giả còn được thưởng thức những màn trình diễn của ngôi sao quốc tế Bi Rain, các nghệ sĩ giải trí hàng đầu Việt Nam hiện nay như Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Đông Nhi, Hà Anh Tuấn... Mỗi nghệ sĩ xuất hiện đều hoàng tráng, kết hợp dàn vũ công hay có hoạt cảnh sân khấu riêng. Tóc Tiên, Đông Nhi còn khiến khán giả choáng ngợp khi mặc đồ sexy, đu dây cáp xuống sân khấu và trình diễn nóng bỏng.

chung-ket-hoa-hau-viet-nam-2016-cong-phu-qua-hoa-thua

Bi Rain xuất hiện không mấy ăn nhập với các thí sinh.

Xen kẽ các phần trình diễn là video giới thiệu về hành trình của thí sinh tại cuộc thi, phần giới thiệu của từng thí sinh, video về các dự án từ thiện của Top 30.

Sân khấu được thiết kế theo chủ đề Ngọc Viễn Đông, sử dụng hệ thống đèn Led Matrix 3D hiện đại khiến không gian lộng lẫy, biến ảo, hình ảnh rõ nét. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã dùng tới 30 tấn thiết bị để xây dựng sân khấu. Cuộc thi cũng khá đầu tư khi mời tận bốn MC dẫn dắt chương trình.

Nhìn chung, chương trình năm nay khá sôi động và mới mẻ so với những đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam các năm trước - vốn luôn được đánh giá tẻ nhạt, nghèo nàn về ý tưởng. Điều này cho thấy nỗ lực lớn của Ban tổ chức trong việc thay đổi hình ảnh phù hợp với xu thế.

Tuy nhiên, chính trong sự công phu đó bộc lộ việc "tham" chi tiết, khiến đêm chung kết trở nên lê thê, làm lu mờ nhân vật trung tâm là các thí sinh.

Điển hình như trong phần thi áo tắm, cái đáng được đầu tư là phần trình diễn của thí sinh lại không được chú trọng. 30 người đẹp vẫn xuất hiện theo lối đơn giản, truyền thống. Xen kẽ giữa phần thi của từng nhóm, Tóc Tiên và Đông Nhi xuất hiện "bùng nổ" với trang phục nóng bỏng, vũ đạo ấn tượng khiến khán giả gần như quên mất các thí sinh. Phần trình diễn áo tắm của Top 30 vì thế trở nên mờ nhạt.

Cũng thế, sự xuất hiện của Bi Rain vốn để tôn chính anh và cái danh của Ban tổ chức (khi mời được ngôi sao đắt giá của thế giới) hơn là các thí sinh. Bi Rain hát bốn bài và trong ca khúc cuối, Top 30 diễu hành trên sân khấu dường như chỉ để "minh họa" cho anh. Khán giả trông đợi Bi Rain hát và tương tác với Top 10 trong phần thi váy dạ hội. Nếu điều đó xảy ra, sự xuất hiện của anh có lẽ đã "đáng giá" hơn, ăn nhập hơn với chương trình và các thí sinh cũng được tôn vinh hơn.

Nhiều người đánh giá đêm chung kết giống như một chương trình ca nhạc hơn là đêm thi hoa hậu.

chung-ket-hoa-hau-viet-nam-2016-cong-phu-qua-hoa-thua-1

Bốn MC dẫn dắt chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016.

Trong nỗ lực thay đổi, Ban tổ chức cũng làm mới format chương trình. Đó là đồng loạt 30 thí sinh trình diễn cả ba phần áo dài, áo tắm, váy dạ hội sau đó mới gọi tên Top 10. Thông thường, tại các cuộc thi hoa hậu cả trong nước và quốc tế, Top 10 được xướng tên sau phần thi áo tắm và chỉ Top 10 mới trình diễn váy dạ hội. Điều này giúp ban giám khảo cũng như khán giả có thể tập trung đánh giá, nhìn rõ điểm mạnh của từng thí sinh từ đó chọn các cô gái xuất sắc vào vòng ứng xử. Với format mới, khán giả - đặc biệt những người xem qua truyền hình - khó đánh giá ai là người xứng đáng vào Top 5.

Năm nay, cuộc thi trao nhiều giải thưởng phụ và các người đẹp đồng loạt lên sân khấu nhận giải khiến cả người trao lẫn người nhận đều loay hoay trước ống kính. Trong khoảnh khắc đăng quang, do hoa hậu tiền nhiệm Kỳ Duyên không được phép xuất hiện, cuộc thi lần đầu tiên có tình huống người trao vương miện là trưởng ban tổ chức. Ông Lê Xuân Sơn chưa có kinh nghiệm nên cần hỗ trợ khi đặt vương miện lên đầu Đỗ Mỹ Linh. Giây phút đăng quang vì thế có phần kém lung linh dù đó là điều bất khả kháng của ban tổ chức.

chung-ket-hoa-hau-viet-nam-2016-cong-phu-qua-hoa-thua-2

Khoảnh khắc ông Lê Xuân Sơn trao vương miện cho Đỗ Mỹ Linh với sự trợ giúp của Phó ban tổ chức.

Một lỗi dễ nhận thấy khác trong chương trình là MC. Có tận bốn MC nhưng chương trình không mấy khác biệt khi họ lần lượt thay nhau nói. Trong phần giới thiệu đầu, cả bốn người đứng trên sân khấu chờ nhau nói theo kịch bản phân câu khiến khán giả thấy rõ sự không cần thiết. Chưa kể, MC Mạnh Cường được đánh giá dẫn kém duyên ở hậu trường cùng sự mất bình tĩnh ở những giây phút quan trọng như gọi tên người chiến thắng, MC Đức Bảo trong phần thi ứng xử của thí sinh Đào Thị Hà đã động viên cô bằng cách mồi thêm câu hỏi (như khi anh dẫn các chương trình truyền hình khác) khiến thí sinh đi xa so với câu hỏi của ban giám khảo. Các MC cũng thiếu tung hứng hay giao lưu với khán giả.

Một số "sạn" khác như camera quay phát sóng thu khá nhiều hình "rác", ít quay cận thí sinh mà chủ yếu lia toàn cảnh hay sự cố âm thanh đôi chỗ khiến chương trình trở nên thiếu hoàn hảo.

Di Ca

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét