Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Việt Anh: 'Thu Phương biết cách mở khóa tâm hồn tôi'

- Sau 20 năm hoạt động, vì sao anh quyết định làm liveshow vào lúc này?

- Lần này tôi đặt quyết tâm, có muốn lui nữa cũng không được. Trước đây bạn bè, những người yêu quý vẫn luôn nhắc nhở, rồi thúc giục Việt Anh làm liveshow nhưng tôi cứ khất mãi. Đó là vì tính cách của tôi - cái gì chín muồi mới làm.

Bây giờ tôi nghĩ tại sao mình đã có một công ty (Việt Anh đang là giám đốc nghệ thuật của TDL Media), có những người bạn sẵn sàng tham gia "tác chiến" thì nhân vật chính là mình lại không. Tôi cũng phải làm gì đó để kỷ niệm tuổi 40 của mình.

- Ca sĩ nào anh nghĩ đến đầu tiên để mời tham gia chương trình?

- Hẳn nhiên phải là Thu Phương rồi. Chính tôi cũng khó hình dung một đêm nhạc Việt Anh mà lại không có Thu Phương. Từ lâu, Phương đã quá gắn bó với nhiều ca khúc của tôi, gần 20 năm kể từ lần đầu gặp cô ấy trong phòng thu bài Dòng sông lơ đãng. Rồi từ đó, cô ấy là “nàng thơ” trong nhạc của tôi cho đến bây giờ. Lâu nay, Thu Phương luôn ở tâm thế sẵn sàng, chỉ cần tôi  nói một tiếng làm liveshow là cô ây thu xếp bay về tham gia ngay. Tôi cũng chọn ca khúc kỷ niệm ấy làm tên của chương trình.

viet-anh-thu-phuong-biet-cach-mo-khoa-tam-hon-toi

Nhạc sĩ Việt Anh và ca sĩ Thu Phương gắn bó với nhau trong âm nhạc. Ảnh: HBN.

- Anh nghĩ giữa tác giả và người trình bày phải thấu hiểu nhau thế nào mới tạo nên cặp bài trùng lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả?

- Trong âm nhạc, Thu Phương là "nàng thơ" còn ngoài đời cô ấy là "chú bé có tài mở khóa". Cô ấy rất tự nhiên mở được nhiều "ổ khóa" trong ngóc ngách tâm tư tình cảm của tôi. Chính tôi cũng ngạc nhiên vì cô ấy hiểu bài hát mình đến vậy. Có những chi tiết rất nhỏ - tâm sự, vết thương tôi gửi gắm vào bài hát - được Phương nhận ra, rồi cô ấy chuyển hóa thành của mình.

Cho đến bây giờ tôi vẫn luôn nhận được những câu hỏi về mối gắn bó giữa Việt Anh và Thu Phương. Người ta dễ nghĩ tôi và cô ấy hẳn thân rất thân. Thật ra tôi và Phương gặp nhau không thường xuyên nhưng có chung rung cảm trong âm nhạc. Có những thứ không cần nói ra, chỉ im lặng hiểu nhau. 

- Từ khi nào, anh thấy mình cần trải lòng bằng âm nhạc?

- Thực ra từ bé đến lớn bố mẹ tôi chỉ muốn con theo học piano. Ngày xưa đi học, tôi chỉ biết học đàn, rồi đọc sách như một thú vui. Khoảng mười mấy tuổi, tôi luôn tìm cách để chứng tỏ và giải bày những khả năng của mình. Học thì tôi không giỏi, thể thao thì cũng không, có một điều duy nhất là đàn và có thể sáng tác. Nó như là bản năng. Đến một lúc nào đó, chơi đàn và sáng tác đã trở thành một phần của mình rồi.

- Nhạc Việt Anh lãng mạn, một chút triết lý nên khó tiếp cận nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay, anh nghĩ sao?

- Tôi không cho là như vậy. Những sáng tác được công bố gần đây của Việt Anh như Tôi là ai trong em, nhạc phim Vòng eo 56… được công chúng đón nhận. Tôi nghĩ mình không "lỗi mốt", càng không phải là một người viết không biết nắm bắt thực tế của thị trường âm nhạc. Tôi chỉ viết với cái tôi sáng tác của mình, nhưng không đứng bên ngoài dòng chảy âm nhạc và cũng không chạy theo thị hiếu mà bản thân thấy không hợp.

- Ở tuổi 40, âm nhạc và đời sống của anh có gì khác?

- Từ khi 20 tuổi - bắt đầu có những ca khúc được khán giả yêu thích trong top ten Làn Sóng Xanh - đến giờ là 40, tôi thấy nhiều thứ thay đổi xung quanh mà mình cần thích ứng. Chẳng hạn tôi đang thích ứng với số tuổi thật của mình (cười). Đương nhiên có những công việc đòi hỏi sự chín chắn, trưởng thành nhất định. Nhưng thú thật, tôi thấy mình không thay đổi gì với ngày xưa. Thời gian chỉ khiến tôi hiểu hơn về giá trị mình đang có,  nhìn nhận mọi thứ một cách tỉnh táo và thân ái hơn.

Âm nhạc cũng thế. Tôi chỉ viết thêm một mảng đề tài mới như một nhu cầu tự nhiên thôi. Tôi viết về gia đình khi mình đã làm bố và nhờ đó hiểu bố mẹ mình nhiều hơn.

Việt Anh giới thiệu 3 ca khúc mới trong liveshow

Liveshow "Dòng sông lơ đãng" của nhạc sĩ Việt Anh được dàn dựng bởi đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc trưởng Trần Nhật Minh và ban nhạc Sài Gòn Pops Ohchestra. Khoảng 18 ca khúc nổi tiếng được chọn lọc biểu diễn trong chương trình như: Những mùa hoa bỏ lại, Đêm nằm mơ phố, Chưa bao giờ, Tình yêu tôi hát, Hoa có vàng nơi ấy… Nhạc sĩ cũng giới thiệu 3 ca khúc mới chưa từng được công bố như: Những bến bờ cho con, Xin giữ em cho hoàng hôn, Khi gió mùa sang

Đêm nhạc diễn ra vào tối 29/7 tại nhà hát Hòa Bình TP HCM, với sự tham gia biểu diễn của: Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Nguyên Thảo, Uyên Linh, Hoàng Bách, Trung Quân Idol, Quý Bình.

>> Xem thêm: Việt Anh sáng tác ca khúc mới tặng Thu Phương

Hà Lê

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét