Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Tòa Mỹ lại dời phiên điều trần Minh Béo đến ngày 28/7

Sáng 29/6 (giờ California), diễn viên Minh Béo có mặt tại phiên tòa điều trần ở Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Wesminster, California, Mỹ. Đây là lần thứ tư Minh Béo xuất hiện tại tòa sau hơn ba tháng bị tạm giam ở nhà tù Theo Lacy, quận Cam.

anh-minh-beo

Diễn viên hài Minh Béo đã bị tạm giam hơn ba tháng ở Mỹ. Ảnh: Ngọc Lan.

Trước phiên lần này, nhiều người dự đoán đây là một phiên điều trần rất quan trọng để đại diện phía công tố và luật sư đưa ra các bằng chứng hai bên đang có để cùng thương lượng. Tuy vậy trên thực tế, phiên tòa diễn ra rất nhanh như lần trước. "Phiên tòa chỉ diễn ra trong gần hai phút. Bà luật sư Mia Yamamoto xin tòa dời phiên tiếp theo đến ngày 28/7 và được tòa chấp thuận. Lý do về việc dời ngày này không được nêu ở tòa. Bà luật sư cũng có trao đổi ngắn gọn riêng với Minh Béo điều gì đó và anh mỉm cười sau trao đổi này", ông Vũ Hoàng Lân - phóng viên của một kênh truyền hình Việt ở Mỹ - tường thuật. 

Diễn viên Minh Béo mặc áo cam đồng phục nhà giam, xuất hiện phía sau lồng sắt từ lúc 10h để chờ đến phiên xử. Ông Hoàng Lân cho biết: "Thần sắc nam diễn viên trông tươi tỉnh hơn các lần hầu tòa trước. Vừa xuất hiện, anh đã đưa mắt nhìn khắp phòng xử để tìm người thân. Ở phiên xử này, anh Kiên - anh trai của diễn viên Minh Béo có mặt cùng vài người bạn".

Mẹ của nghệ sĩ đang ở Mỹ nhưng không có mặt. Như các lần trước, phiên xử Minh Béo thu hút đông phóng viên, khán giả người Việt ở hải ngoại. Nhà tổ chức show Dũng Taylor - một người dự phiên tòa - miêu tả khi phóng viên hoặc máy ảnh định hướng về Minh Béo để ghi hình, luật sư Mia Yamamoto đã đứng che chắn cho thân chủ. Bà Mia cũng xin chánh án không để cho phóng viên hay người tham dự tòa ghi hình, chụp hình Minh Béo.

Chị Ngọc Lan - phóng viên của một tờ báo người Việt ở hải ngoại, người tham dự hầu hết các phiên tòa xử Minh Béo - cho biết sau khi phiên tòa kết thúc bà Mia Yamamoto đi về bằng một lối riêng chứ không ở lại trao đổi với người thân hay gia đình của Minh Béo. Bà chỉ nán lại một chút để trả lời các câu hỏi từ truyền thông người Việt ở Mỹ. Đây được xem là lần cởi mở hiếm hoi của bà Mia trước truyền thông.

Dù vậy, cuộc trao đổi của bà chỉ dừng lại về những trải nghiệm thời tham chiến ở Việt Nam trước đây. Quân đội Mỹ từng điều bà đến Việt Nam năm 1967. Theo Hyphen Magazine, khi trở về Mỹ, bà cảm thấy cần phải tham gia phong trào phản chiến.Ngoài ra, bà không đề cập gì về các động thái bào chữa cho diễn viên Minh Béo. Từ khi là luật sư của nam diễn viên hài, luật sư Mỹ gốc Nhật này luôn kín tiếng. Bà không làm việc trực tiếp với gia đình nam diễn viên mà chỉ thông qua một người ẩn danh đã thuê bà.

minh-beo-nhan-toi-xam-pham-tinh-duc-tre-em-o-my

Bà luật sư Mia Yamamoto (trái) trước giờ vào phiên tòa lần thứ tư xét xử vụ Minh Béo.

Ngay sau phiên tòa, ông Anh Tuấn - người nằm trong tổ hợp luật sư cũ của diễn viên Minh Béo - chia sẻ động thái liên tục xin dời phiên điều trần của bà Mia Yamamoto là một hoạt động bình thường của giới luật sư nói chung ở Mỹ. Ông bình luận có thể bà cần thêm thời gian để điều đình với công tố viên vì hiện tại các mức điều đình về đưa ra hình phạt vẫn chưa ngã ngũ. 

Còn ông Thiện Thành - cậu họ của diễn viên Minh Béo - phỏng đoán đây là một trong những chiêu thức "câu giờ" của luật sư. Theo ông Thành, bà Mia Yamamoto đã không đề cập với tòa về vấn đề xin giảm tiền tại ngoại hầu tra cho thân chủ mà chỉ xin dời ngày các phiên điều trần, khiến Minh Béo phải tiếp tục ngồi tù. Luật pháp Mỹ quy định thời hạn ngồi tù cho bị cáo được tính từ khi tạm giam chờ xét xử và với các mức án thấp nhất, bị cáo chỉ phải ngồi tù từ ba đến sáu tháng. Đến nay, Minh Béo đã bị tạm giam hơn ba tháng. Nếu ở các phiên xét xử tới, bà Mia Yamamoto có thể bào chữa cho nam diễn viên được mức án thấp nhất điều đó cũng đồng nghĩa anh đã hoàn thành được phần lớn thời gian ngồi tù của mình.

Diễn viên Minh Béo sang Mỹ lưu diễn từ ngày 18/3 tại California. Theo công tố viên quận Cam, ngày 20/3, nam diễn viên tiếp cận nhóm vũ công tham gia thi tài năng trên đài phát thanh ở Huntington Beach. Anh bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cậu bé trong buổi làm việc ngày 23/3. Gia đình cậu bé này báo lại sự việc cho cảnh sát và nhà chức trách nhanh chóng điều tra, bắt giữ nam diễn viên.

Văn phòng Biện lý Quận Cam cho biết Minh Béo bị truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô. Số tiền bảo lãnh tại ngoại cho nam diễn viên là một triệu USD (hơn 22 tỷ đồng).

Giữa Việt Nam và Mỹ chưa có hiệp định tương trợ tư pháp cho nên về nguyên tắc, người phạm tội ở đâu thì sẽ bị xét xử theo luật nơi đó. Trong trường hợp của Minh Béo, anh sẽ bị xét xử ở Mỹ.

Thất Sơn & Đức Trí

>> Xem thêm:

Minh Béo cạo đầu, gầy sút khi hầu tòa lần hai

Minh Béo đổi luật sư biện hộ ở phiên hầu tòa lần hai

Minh Béo không nhận tội xâm hại tình dục trẻ em

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét