Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Tác giả tiểu thuyết 'Mộng đổi đời' giao lưu cùng bạn đọc TP HCM

Buổi giao lưu với nhà văn Trung Quốc Đông Tây diễn ra vào 9h30 sáng 3/7.

Cuốn sách Mộng đổi đời của ông do Nguyên Trần dịch, thuộc thể loại tâm lý xã hội. Sách từng đoạt các giải như "Tiểu thuyết gia 2005" của Truyền thông Hoa ngữ, "Sách hay thể loại văn hóa văn nghệ 2005" do thời báo Tin tức Bắc Kinh (Beijing News) tôn vinh. Tác phẩm này đã được chuyển thể thành phim truyền hình 44 tập mang tên Yêu con trọn đời, phát sóng trên Đài truyền hình Hồ Bắc (Trung Quốc).

tac-gia-tieu-thuyet-mong-doi-doi-giao-luu-cung-ban-doc-tp-hcm

Nhà văn Đông Tây.

Sách kể về số phận bi đát của cha con anh Uông Trường Xích và ông Uông Hòe. Uông Trường Xích thi đại học thừa đến hơn 20 điểm nhưng không được tuyển và bị dở dang sự nghiệp học hành. Cha anh bất bình về điều này. Ông mong giúp con thoát khỏi kiếp nông dân nghèo nên quyết đi đòi công lý. Kết quả, ông Uông Hòe bị tàn phế phải ngồi xe lăn suốt đời. Uông Trường Xích bất đắc dĩ phải rời bỏ làng quê lên thành phố lăn lộn kiếm sống. Cuộc sống thành thị tàn nhẫn đã rút hết hơi sức của anh, khiến anh mất vợ, mất con, mất bạn bè, mất cả niềm tin vào công lý và con người.

Chị Nguyễn Lệ Chi - đại diện đơn vị mang cuốn sách về Việt Nam - chia sẻ tác phẩm này đề cập trực tiếp đến thân phận người nông dân một cách vừa cay đắng vừa hóm hỉnh. Những khát khao gia đình ấm no, con cái được học hành, có nghề nghiệp ổn định là nguyện vọng chung của mọi người, bất kể nơi nào.

"Cách tiếp cận cuộc sống và miêu tả của tác phẩm khiến người đọc Việt sẽ có cảm giác gần gũi, tương đồng phần nào. Thấp thoáng đâu đó, ẩn sau những xóm làng, sẽ có những cuộc đời tương tự như bố con nhà họ Uông, cũng nỗ lực vươn lên mong thoát ly nông thôn để lên thành phố, tìm kiếm một cuộc sống đủ đầy và được học hành văn minh. Tuy nhiên, nhiều khi họ phải trả giá quá đắt bằng chính số mệnh của mình. Gấp cuốn sách, tôi hiểu được phần nào về một xã hội Trung Quốc đương đại - nơi vẫn có những người dân nghèo khó cùng bao đau thương, mất mát", chị Lệ Chi chia sẻ.

tac-gia-tieu-thuyet-mong-doi-doi-giao-luu-cung-ban-doc-tp-hcm-1

Bìa cuốn "Mộng đổi đời".

Nhà văn Đông Tây tên thật là Điền Đại Lâm, sinh năm 1966 tại Quảng Tây. Ông là nhà văn - nhà biên kịch đương đại nổi tiếng Trung Quốc, hiện là Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học tỉnh Quảng Tây khóa 8, hội viên Hội nhà văn Trung Quốc và giảng dạy tại Đại học Dân tộc Quảng Tây. Ông từng đoạt giải văn học Lỗ Tấn lần thứ nhất (tiểu thuyết Cuộc sống không có ngôn ngữ). Bộ phim Người tình trên trời chuyển thể từ tiểu thuyết của ông đã giành giải "Cống hiến nghệ thuật xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 15 (tháng 10/2002).

Ngoài Mộng đổi đời, ông có các tác phẩm như Hối hận, Bố chúng tôi, Bạn không biết cô ấy đẹp, Cứu mạng, Tại sao tôi không có Tiểu Mật, Trận đấu đau đớn, Tuyển tập Đông Tây... Nhiều tiểu thuyết của ông được dựng thành phim truyền hình và dịch ra nhiều ngôn ngữ như Thái, Việt Nam, Hy Lạp, Hàn, Nhật, Đức, Pháp...

Mộng đổi đời nằm trong Tủ sách văn học Trung Quốc của Nhà xuất bản Phụ nữ. Sách dự kiến phát hành ngày 10/7 ở TP HCM và ngày 20/7 trên cả nước.

Chụp ảnh gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét